Tin tức

Vai trò của ngành Rượu-Bia-Nước giải khát Việt Nam và thực trang cạnh tranh trong ngành

Bộ trưởng Bộ Công Thương ký Quyết định số 2435 QĐ/BCT ngày 21 tháng 5 năm 2009 ban hành Quy hoạch phát triển ngành Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam đến năm 2015,
tầm nhìn 2025, với mục tiêu là “Xây dựng Ngành Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam thành một ngành kinh tế quan trọng, sản xuất ra nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, đóng góp ngày càng nhiều cho ngân sách nhà nước; các sản phẩm bia, rượu, nước giải khát được sản xuất có chất lượng cao, có uy tín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đa dạng về mẫu mã và chủng loại có thương hiệu hàng hóa và khả năng cạnh tranh trong quá trình hội nhập với khu vực và thế giới”.
Với vai trò đó, trong nhiều năm qua, các doanh nghiệp trong toàn ngành đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức duy trì mức tăng trưởng sản xuất bình quân  trên 10%/năm, đáp ứng cơ bản nhu cầu về sản phẩm cho người tiêu dùng với chất lượng, kiểu dáng, mẫu mã ngày càng phong phú, mỗi năm đóng góp trên 20 ngàn tỷ đồng cho ngân sách nhà nước, giải quyết việc làm cho hàng triệu lao động trong tất cả các khâu sản xuất, phân phối, cung ứng, vận tải…
 

Trong nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ngành cũng thường xuyên đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong nước cũng  như từ nước ngoài. 
Chúng ta đều thừa nhận cạnh tranh là một quy luật kinh tế tất yếu của sản xuất hàng hoá. Khi còn sản xuất hàng hoá, còn phân công lao động thì còn có cạnh trạnh. Cạnh tranh có vai trò rất quan trọng và là một trong những động lực mạnh mẽ nhất thúc đẩy sản xuất phát triển. Nó buộc người sản xuất phải năng động, nhạy bén, tích cực nâng cao tay nghề, cải tiến kỹ thuật, áp dụng khoa học kỹ thuật, hoàn thiện tổ chức quản lý để nâng cao năng suất lao động, hiệu quả kinh tế. Đó chính là cạnh tranh lành mạnh. Ở đâu thiếu cạnh tranh hoặc có biểu hiện độc quyền thì thường trì trệ, kém phát triển.
Bên cạnh mặt tích cực, cạnh tranh cũng có những tác dụng tiêu cực thể hiện ở cạnh tranh không lành mạnh như những hành động vi phạm đạo đức hay vi phạm pháp luật (buôn lậu, trốn thuế, tung tin phá hoại...) hoặc những hành vi cạnh tranh làm phân hoá giàu nghèo, tổn hại môi trường sinh thái…
Trong ngành Bia, các thương hiệu như Bia Hà Nội, Bia Sài Gòn, Heineken, Tiger, Carlsberg; trong ngành Rượu là Rượu Hà Nội, Bình Tây, Johnnie Walker, Chivas, Hennessy, Beluga, Prime… đều có thị phần và đối tượng khách hàng của riêng mình. Giữa họ luôn có sự cạnh tranh, nhưng là sự cạnh tranh lành mạnh. Họ đã cùng nhau tạo nên động lực phát triển cho ngành, tham gia đầy đủ trách nhiệm nộp thuế cho Nhà nước. Tuy nhiên, sự cạnh tranh với bia nhập khẩu, với các nhãn hiệu rượu nhái, rượu kém chất lượng đang có xu hướng gia tăng và chưa có giải pháp xử lý hữu hiệu.
Trong ngành sản xuất NGK có đôi chút khác biệt. Trước sự cạnh tranh của các “đại gia” nước ngoài, hiện nay chỉ có một số ít doanh nghiệp trong nước còn tồn tại, trong đó lớn nhất là Tập đoàn Tân Hiệp Phát với các sản phẩm như trà xanh Không Độ, trà thảo mộc Dr Thanh, nước tăng lực Number One Vitamin. Bên cạnh hai thương hiệu lớn nhất ngành NGK thế giới Cocacola và Pepsi, với các sản  phẩm nước giải khát có gaz, sự cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước là rất lớn.
Hiệp hội Bia – Rượu – NGK Việt Nam hiện nay có 120 hội viên, trong đó có nhiều hội viên là các doanh nghiệp FDI, có vị trí lớn trong ngành Đồ uống như: Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam, Công ty TNHH Liên doanh SABMILLER VN, Công ty TNHH DIAGEO Việt Nam, Công ty CP Phân phối Moet - Hennessy Việt Nam… từ lâu đã song hành phát triển cùng các doanh nghiệp trong nước, đóng góp cho ngân sách Nhà nước. Với tiêu chí Hợp tác – Bình đẳng – Cùng phát triển, Hiệp hội đã nỗ lực tạo sự kết nối về chính sách, thị trường, KHCN giữa các doanh nghiệp với nhau, với cơ quan quản lý Nhà nước và người tiêu dùng. Sự góp mặt của các doanh nghiệp nước ngoài đã tạo cho thị trường đồ uống trong nước thêm sôi động. Tuy nhiên, “nhập gia tùy tục”, bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật Việt Nam, cũng như khi tham gia Hiệp hội thì tuân thủ các quy chế chung của ngành. Thời gian qua, Hiệp hội đã soạn thảo và đang triển khai 2 quy chế Marketing của ngành Bia và Rượu, trong đó quy định về việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. 
Trước thực trạng đó, quan điểm của Hiệp hội Bia – Rượu – NGK Việt Nam là Hợp tác – Bình đẳng – Cùng phát triển, khuyến khích các doanh nghiệp nước ngoài tham gia Hiệp hội. Chính sách của Nhà nước cũng đẩy mạnh thu hút nguồn vốn FDI, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế cùng phát triển bình đẳng. Nhưng chúng ta không ủng hộ bất cứ doanh nghiệp nào sử dụng những chiêu thức cạnh tranh không lành mạnh, cũng như mọi hình thức độc quyền để nhằm độc chiếm thị trường hơn 80 triệu dân Việt Nam, mà không hướng tới sự phát triển chung cho ngành, cho đất nước, không vì quyền lợi của người tiêu dùng. 
Chúng tôi kêu gọi các doanh nghiệp hãy “Vì người tiêu dùng”, hãy kinh doanh bằng lương tâm và trách nhiệm; chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật để cùng xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh. Trước những hành vi cạnh tranh không lành mạnh, người tiêu dùng hãy tỏ rõ quan điểm của mình, đòi hỏi doanh nghiệp phải có trách nhiệm xã hội, trách nhiệm với quyền lợi của chính mình… 
Một số kiến nghị với các cơ quan QLNN 
- Sớm ban hành bổ sung những quy định để tăng cường quản lý, giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trong  việc thực thi các chính sách về thuế, về đầu tư, về cạnh tranh, về thương hiệu hàng hóa… Nên chăng, có quy định những DN bị lỗ kéo dài không đươc mở rộng sản xuất cùng mặt hàng đó.
- Xem xét điều chỉnh, bổ sung các quy định về chi phí quảng cáo để đáp ứng nhu cầu thực tế và phù hợp khả năng tài chính doanh nghiệp. Tăng cường kiểm soát chế độ khuyến mại để tránh sự lách luật chống bán phá giá, đặc biệt là hình thức tặng hàng không thu tiền. 
Trên đây là một số ý kiến mang tính gợi mở của chúng tôi về hoạt động cạnh tranh trong kinh doanh hiện nay. Trong khuôn khổ của chương trình, rất mong các đại biểu tham gia trao đổi để làm rõ hơn thực trạng cạnh tranh, vi phạm thương  hiệu, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cũng như đề xuất những giải pháp, kiến nghị góp phần xây dựng một môi trường cạnh tranh lành mạnh; đồng  thời qua hội thảo này các đại biểu có thể rút ra những điều bổ ích cho lĩnh vực quản lý, sản xuất kinh doanh của mình.

 

Theo báo công thương





Cần hợp tác đại lý bán Bia Khu Vực các tỉnh Miền Tây và Đông Nam Bộ

Do nhu cầu mở rộng thị trường kinh doanh công ty chúng tôi cần hợp tác kinh doanh với các nhà phân phối,các đối tác để phân phối ra thị trường dòng sản phẩm Bia Đen với Công Nghệ Đức.

Công ty CP Bia New Đồng Nai

  • Address: 765/1, Xa Lộ Hà Nội, KP 3, Phường Long Bình, TP Biên Hoà, Đồng Nai
  • Email: info@biaden.vn
  • Website: biatuoividobeer.vn - biaden.vn
  • Điện thoại: 0909.307.707
  • Hotline: 0909.307.707 - 0913.719.992

FACEBOOK