Hiện mức tiêu thụ bình quân đầu người của Việt Nam là 18 lit mỗi năm, nhưng với mức thu nhập tăng, cộng với sự thay đổi tập quán uống (chuyển từ rượu tự nấu sang uống bia) thì sang năm 2010, mức tiêu thụ bình quân đầu người của Việt Nam ước sẽ tăng đến 28 lít mỗi năm.“Tập quán” uống bia đã góp phần giúp quán nhậu ở các thành phố phát triển và đang có xu hướng lan về nông thôn.
Một quán bán 5.000 lit mỗi ngày
Tuy Hà Nội đã vào thu nhưng như một thói quen khó bỏ, các quán bia hơi vẫn là điểm đến vào cuối giờ chiều của nhiều người, từ cán bộ, công chức đạo mạo đến các bác xe ôm, cửu vạn dân dã ít tiền. Cùng với đó, các quán bia hơi Hà Nội cũng mọc lên như nấm để đáp ứng nhu cầu... “giảm stress”.
|
Bia hơi đang ngày càng được yêu thích. |
“Ăn theo” bia hơi Hà Nội, một số chủ hàng đã khẳng định được tên tuổi. Sự thành công này chủ yếu do địa điểm hợp lý. Còn chất lượng thì theo giới “nghiền” bia, chỉ cần bán đúng bia của nhà máy, tránh tình trạng pha trộn tràn lan, uống là... đau đầu như hiện nay. Bia hơi LC hiện có tới 8 nhà hàng. Trong đó, địa chỉ số 1A Láng Hạ vào những giờ cao điểm, lượng khách có thể lên đến trên 3.000 người và không có chỗ chen chân vào những ngày nghỉ lễ. Bác Nguyễn Xuân Hiệp, đã có nhiểu năm làm quản lý hệ thống nhà hàng LC tiết lộ: “Lượng bia tiêu thụ tại địa điểm này đạt trung bình từ 3.000 đến 5.000 lít bia hơi mỗi ngày. Có diện tích nhỏ hơn nhưng nhà hàng bia hơi LC tại số 14 và 1A Tăng Bạt Hổ cũng tiêu thụ trung bình một ngày khoảng 2.000 - 4.000 lit.
Hệ thống bia hơi HX cũng có 8 điểm kinh doanh lớn tại Hà Nội. Trong đó, điểm ở 22 Tăng Bạt Hổ tiêu thụ trên 2.000 lit mỗi ngày. Anh Nguyễn Ngọc Toàn, một trong những “sáng lập viên” của bia hơi HX, cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi đang có kế hoạch mở rộng chuỗi nhà hàng bán loại bia này ra nhiều tỉnh trên cả nước, thậm chí sẵn sàng đưa bia hơi ra nước ngoài nếu có đối tác”.
Lãi gần trăm triệu đồng mỗi ngày
Với lượng bia tiêu thụ hàng triệu lit mỗi ngày, kinh doanh bia hơi đang trở thành một lĩnh vực siêu lợi nhuận. Chỉ làm một phép tính đơn giản: một lit bia nhà máy giao trực tiếp cho nhà hàng giá 7.273 đồng, nhà hàng bán ra với giá gấp rưỡi, gấp đôi thì thấy có nhà hàng lãi gần trăm triệu đồng mỗi ngày. Đó là chưa kể đến các món nhậu cũng đem lại khoản lợi khổng lồ.
Bia hơi đã gắn bó với người Hà Nội hàng chục năm nay, từ thời bao cấp với cảnh xếp hàng mua bia, đến nay, người ta vẫn tự hào vì bia hơi Hà Nội. Ngay cả những vị khách nước ngoài ũng thấy thú vị với loại đồ uống này. Chẳng thế mà những hệ thống nhà hàng bia hơi không ngừng mở rộng, có những con phố chưa đầy 2 km có đến 4 quán bia hơi, dù Hà Nội đang ngày càng chật hẹp và bão hòa về địa điểm ăn uống.
Đoàn Tân
Theo www.baodatviet.vn